Thương Mại Điện Tử Và Những Điều Bạn Cần Biết

thương mại điện tử

Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công nghệ cùng internet, thương mại điện tử đã dần trở thành một trong những hình thức kinh doanh hấp dẫn, đem lại nhiều lợi nhuận. Vậy bạn có biết thương mại điện tử là gì? Đâu là 3 mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời với MAGIC EDUCATION qua bài viết dưới đây nhé!

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến, trong đó các sản phẩm, dịch vụ đều được bán, mua và thanh toán thông qua mạng Internet. Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ mà hiện nay, hình thức này đã có thể áp dụng cho các hoạt động kinh doanh trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm bán lẻ, dịch vụ, tài chính, du lịch, giáo dục y tế…

Giao dịch thương mại điện tử thường được thực hiện thông qua các trang web thương mại điện tử, ứng dụng di động hay bất kỳ nền tảng trực tuyến nào khác. Đây là một trong những hình thức kinh doanh đang ngày càng có xu hướng phát triển, đồng thời trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế hiện đại.

3 mô hình thương mại điện tử phổ biến 

Mô hình Business-to-Business (B2B)

Mô hình B2B là hình thức kinh doanh trực tuyến giữa các doanh nghiệp. Với B2B, các sản phẩm, dịch vụ và thông tin đều được trao đổi thông qua nền tảng trực tuyến, ví dụ như trang web thương mại điện tử, ứng dụng di động, email.

Giao dịch B2B thường có xu hướng phức tạp hơn các giao dịch khác trong thương mại điện tử vì nó liên quan đến những đơn hàng, hợp đồng, sản phẩm, dịch vụ có giá trị lớn. 

Các sàn thương mại lớn như Alibaba.com, Amazon.com đều là ví dụ điển hình về doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B. Cả hai đều là nơi tập trung buôn bán giữa hàng trăm doanh nghiệp khác nhau trên toàn thế giới. Nhờ vậy, việc giao dịch, mua bán sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được chi phí tiếp thị và quảng cáo, từ đó tăng tính cạnh tranh cũng như tăng khả năng tiếp cận thị trường và khách hàng mới cho mình. 

Mô hình Business-to-Consumer (B2C)

B2C là một mô hình kinh doanh trực tuyến, trong đó, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua trang web điện tử hoặc ứng dụng di động. Mô hình này được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ, thời trang, điện tử, thực phẩm và nhiều ngành công nghiệp khác. 

Không chỉ giúp người tiêu dùng thoải mái hơn trong việc chọn lựa và mua sản phẩm mà các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi chỉ cần xây dựng một website thương mại điện tử, không cần mặt bằng, không cần quá nhiều nhân viên mà vẫn có khả năng tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ thông qua Internet. Đây chính là những lợi ích mà mô hình B2C mang lại.

Mô hình Consumer-to-Consumer (C2C)

Các cá nhân trực tiếp bán hàng cho nhau thông qua các sàn giao dịch trực tuyến được gọi là mô hình thương mại điện tử C2C. Sản phẩm được bán thông thường sẽ là những món đồ thủ công tự làm hoặc những món đồ cũ đã được sử dụng qua. 

eBay, Amazon, Shopee, Chợ Tốt đều là các sàn thương mại điện tử C2C. Người bán sẽ đăng sản phẩm của mình lên những nền tảng này, từ đó, khách hàng có thể dễ dàng và lựa chọn để mua trực tiếp từ người bán. Đây là hình thức kinh doanh phổ biến và đang ngày càng trở nên phát triển hơn trong thời đại số hóa hiện nay. 

Lợi ích của thương mại điện tử

Tiết kiệm chi phí

Thương mại điện tử giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí bắt buộc so với thương mại truyền thống, bao gồm phí thuê mặt bằng, trang thiết bị, tuyển dụng nhân viên, phí vận hành cửa hàng… Nhờ vậy, khách hàng cũng sẽ là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp khi sản phẩm trong các giao dịch thương mại điện tử thường có giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm được bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc siêu thị. 

Mua sắm tiện lợi

Đối với các cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng chỉ có thể đến và mua sản phẩm trong một khoảng thời gian cố định trong ngày. Điều này khiến mong muốn mua hàng bị giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, với thương mại điện tử, bạn có thể mua sắm bất cứ lúc nào mình muốn. Các trang bán hàng đều hoạt động 24/24, kể cả cuối tuần hay ngày lễ để đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng. 

Với việc mua sắm thông qua thương mại điện tử, bạn cũng không cần mất nhiều thời gian, công sức để di chuyển tới cửa hàng mà mình muốn nên việc mua sắm được diễn ra dễ dàng, dù cho nơi bạn sống đang cách rất xa cửa hàng mà mình muốn đến. 

Dễ dàng tiếp cận khách hàng

Có thể bạn không biết, Google đều sẽ lưu lại các thói quen và nhu cầu người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm này, từ đó, sản phẩm của các nhãn hàng sẽ được phân bổ đến bạn. Chính vì vậy, bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy các thương hiệu mà mình chưa từng biết đến, sau đó lựa chọn trải nghiệm. Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến khách hàng toàn cầu bằng cách sử dụng công cụ quảng cáo phù hợp. 

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đó cái nhìn tổng quan, đồng thời nắm được những kiến thức cơ bản của ngành thương mại điện tử. Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo của MAGIC EDUCATION để được cập nhật thêm những kiến thức Marketing mới nhé!

Xem thêm thông tin khóa học của MAGIC EDUCATION tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *