Marketing Nội Bộ Và Một Số Vấn Đề Liên Quan Mà Bạn Cần Nắm

marketing nội bộ

Theo nhiều chuyên gia phân tích, Marketing nội bộ hiện đang là một trong 10 xu hướng Marketing thịnh hành nhất hiện nay khi có nhiều đóng góp lớn trong sự phát triển, thành công của một doanh nghiệp. Vậy bạn có biết Marketing nội bộ là gì? Vai trò của hoạt động này trong doanh nghiệp? Những bước xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả là gì không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây cùng MAGIC EDUCATION nhé!

Marketing nội bộ là gì?

Marketing nội bộ (Internal Marketing) là một chiến lược tiếp thị được sử dụng để tạo sự tương tác tích cực giữa các thành viên doanh nghiệp. Chiến lược tập trung vào việc phát triển một môi trường làm việc tích cực, từ đó khích lệ sự đóng góp của mỗi một nhân viên trong doanh nghiệp để hướng đến mục tiêu chung.

Các hoạt động marketing nội bộ thường bao gồm việc cải thiện thông tin, truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp, tạo sự gắn kết giữa các nhân viên, tăng mức độ yêu thích của nhân viên với công việc, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, hoạt động này cũng giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bằng cách tạo ra một nhóm nhân viên đầy năng lượng và tận tâm. Từ đó tăng hiệu quả làm việc, đồng thời giảm đáng kể tỷ lệ nghỉ việc. Chính vì vậy, Marketing nội bộ là một hoạt động cần được đầu tư tương xứng nếu muốn quản lý doanh nghiệp hiệu quả.

Vai trò của Marketing nội bộ

  • Xây dựng lòng trung thành và cam kết của nhân viên: Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn nguồn nhân lực ưu tú, tài giỏi của mình luôn làm việc, gắn bó lâu dài. Muốn vậy, bản thân doanh nghiệp phải tạo ra môi trường thân thiện, gắn bó, đoàn kết bằng các hoạt động Marketing nội bộ. Từ đó mới có thể giữ chân nhân viên, để họ có cơ hội đóng góp hết mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Sự tận tâm, chuyên nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ của nhân viên sẽ dễ dàng được nhìn thấy ở một doanh nghiệp có quan tâm đến việc thực hiện chiến lược marketing nội bộ. Nếu thực hiện tốt hoạt động này, mỗi nhân viên sẽ tự có trách nhiệm trở thành một marketer cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, giá trị của sản phẩm, dịch vụ tự nhiên sẽ trở nên tăng cao trong mắt khách hàng.
  • Củng cố giá trị văn hóa doanh nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố gây ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của nhân viên trong doanh nghiệp. Nói dễ hiểu hơn, mỗi nhân viên chính là hình ảnh thu nhỏ của doanh nghiệp. Marketing nội bộ sẽ đóng vai trò tạo dựng một nền văn hóa riêng, từ đó giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Điều này cần sự đoàn kết, nỗ lực, ý thức từ tất cả các thành viên.
  • Giữ luồng thông tin xuyên suốt: Doanh nghiệp cần thực hiện tốt hoạt động Marketing nội bộ để luồng thông tin doanh nghiệp luôn được giữ xuyên suốt. Nhờ hoạt động này, lãnh đạo sẽ dễ dàng nắm được tình hình, suy nghĩ của nhân viên. Ngược lại, những nhân viên cấp dưới cũng thấy được tiếng nói, cố gắng của mình được công nhận và coi trong. Nhờ vậy, doanh nghiệp luôn có cơ hội thúc đẩy, phát triển nhiều giá trị tích cực hơn.

13 bước xây dựng chiến lược Marketing nội bộ hiệu quả

  1. Phát triển chiến lược Marketing nội bộ cụ thể.
  2. Xây dựng nền văn hóa “đặc trưng – dễ hiểu”.
  3. Luôn có sự tương tác.
  4. Giúp nhân viên có tinh thần làm việc vui vẻ, thoải mái.
  5. Tận dụng các công cụ giao tiếp trực tuyến.
  6. Sử dụng mạng nội bộ.
  7. Tích hợp Marketing với Smartphone.
  8. Sử dụng kênh video truyền thông.
  9. Thường xuyên tổ chức sự kiện, hoạt động ngoài trời.
  10.  Cần có các buổi chia sẻ của lãnh đạo.
  11.  Cần tạo trang thông tin nội bộ.
  12.  Bổ sung thêm nhiều chính sách phúc lợi cho nhân viên.
  13.  Tạo môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả.

Những lưu ý để có một chiến lược Marketing nội bộ thành công

Để có một chiến lược marketing nội bộ được thực hiện hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của công ty, bạn cần nên lưu ý các những điều dưới đây:

  • Phải có sự ủng hộ từ các nhà quản lý và lãnh đạo: Để chiến lược marketing nội bộ diễn ra thành công, bạn cần có sự ủng hộ và cam kết từ các nhà quản lý cũng như lãnh đạo doanh nghiệp. Họ chính là đối tượng cần nắm rõ mục tiêu, giá trị của chiến lược. Đồng thời đảm bảo các nhân viên được hỗ trợ, tham gia đầy đủ.
  • Tập trung vào nhân viên: Chiến lược marketing nội bộ phải tập trung vào các nhân viên. Cần xác định nhóm nhân viên nào sẽ là mục tiêu trong chiến lược của mình, từ đó đảm bảo thông điệp muốn truyền tải phù hợp với nhu cầu, mong muốn của nhân viên.
  • Sử dụng các kênh truyền thông phù hợp: Bạn cần sử dụng các kênh truyền thông phù như hợp email, các cuộc họp trực tuyến, mạng xã hội, video để truyền tải thông điệp. Đồng thời đảm bảo thông điệp của bạn được đưa đến đúng đối tượng.
  • Thiết kế thông điệp dễ hiểu: Thông điệp của bạn cần được thiết kế dễ hiểu để có thể truyền tải một cách rõ ràng. Các nhân viên cần hiểu rõ các mục tiêu, giá trị và lợi ích thì chiến lược Marketing nội bộ của bạn mới có thể thành công.
  • Đo lường và theo dõi kết quả: Bạn cần đo lường và theo dõi kết quả của chiến lược marketing nội bộ để biết được nó đang hoạt động tốt hay không. Bạn có thể sử dụng số liệu thống kê, khảo sát hay bất kỳ hình thức đánh giá nào khác để đo lường hiệu quả chiến lược của bạn.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về một chiến dịch Marketing nội bộ trong doanh nghiệp. Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo trên MAGIC EDUCATION để được cập nhật thêm những kiến thức bổ ích mới nhé!

Xem thêm thông tin khóa học của MAGIC EDUCATION tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *