CÁC LOẠI EMAIL MARKETING VÀ CÁCH XÂY DỰNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ

CÁC LOẠI EMAIL MARKETING VÀ CÁCH X Y DỰNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ

Email Marketing hay còn được gọi là tiếp thị qua Email chắc không còn quá xa lạ trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Không dừng lại ở việc giữ chân khách hàng cũ, Email Marketing còn là công cụ quảng cáo hiệu quả sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến đối tượng khách hàng tiềm năng. 

1. Email Marketing là gì?

CÁC LOẠI EMAIL MARKETING VÀ CÁCH X Y DỰNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ

Email Marketing là hình thức sử dụng Email mang nội dung tiếp thị về thông tín bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Không giống với hình thức Spam Email khiến khách hàng khó chịu và từ chối nhận mail, Email Marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu và tìm hiểu kỹ trước đó.

Email Marketing là chiến lược Marketing có hiệu quả cao,  bên cạnh việc gửi thông báo bán hàng và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu, Email Marketing còn giúp bạn gửi quảng cáo, kêu gọi hành động hoặc gửi tin tức bằng blog.

Mục đích của Email Marketing là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

Ngoài tiếp cận với khách hàng cũ Email Marketing còn giúp người dùng kết nối với đối tượng khách hàng mới nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và gia tăng doanh số. 

2. Các loại Email Marketing

CÁC LOẠI EMAIL MARKETING VÀ CÁCH X Y DỰNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ
Các loại Email Marketing

2.1 Email Sale

Đây là loại Email Marketing đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Email Sale là hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện để giao tiếp và tiếp cận với khách hàng. Loại Email Sale này mang mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với khách hàng tiềm năng.

Các doanh nghiệp sử dụng Email Sale như một công cụ bán hàng trực tiếp với mục đích tăng doanh thu hay chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Thời điểm sử dụng Email Sale hiệu quả:

Muốn tăng doanh thu: Mục đích chính của Email Sale chính là thúc đẩy hoạt động kinh doanh, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Do đó khi muốn gia tăng doanh thu, sử dụng Email Sale là một lựa chọn phù hợp.

Quảng bá trương trình ưu đãi: Chương trình ưu đãi luôn được gắn với mục đích bán được nhiều hàng hơn, Email Sale sẽ giúp bạn truyền tải thông tin một cách sinh động nhất về trương trình khuyến mại và các sự kiện ưu đãi sắp diễn ra.

Khi ra mắt sản phẩm mới: Khi doanh nghiệp bạn ra mắt sản phẩm mới, ngoài việc giới thiệu, Marketing và bán hàng thông qua các hình thức truyền thống như báo, đài, truyền hình,… thì bạn có thể sử dụng Email Sale như một hình thức đơn giản và hiệu quả để giới thiệu, chào bán sản phẩm tới khách hàng mục tiêu một cách rõ ràng và chi tiết nhất.

2.2 Email giao dịch

Email giao dịch là loại mail được gửi cho khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công nào đó tại doanh nghiệp. Nội dung của những Email thường sẽ hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ hoàn tất hoặc xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử,…

Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn để tạo các Email giao dịch hiệu quả:

Tiêu đề Email: Đây là bước đầu tiên để tạo một chiến dịch Email giao dịch. Tiêu đề Email phải liên quan đến nội dung mà bạn dự định gửi cho khách hàng, tiêu đề càng ngắn gọn càng tốt, tốt nhất nên dài từ 60 – 70 ký tự.

Cá nhân hóa Email: Sử dụng cách này để tăng tỷ lệ click và mở Email. Nếu có thể bạn nên thu thập thêm nhiều thông tin khách hàng để đưa ra các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn. Chẳng hạn như bổ sung thêm cách sử dụng sản phẩm hoặc cách bảo quản sản phẩm vào Email…

Chọn thời điểm phù hợp: Đảm bảo các Email giao dịch được gửi vào đúng thời điểm phù hợp. Chẳng hạn như các Email xác nhận nên được gửi ngay sau khi người dùng mua sản phẩm. Email phản hồi phải được gửi trong vòng một hoặc hai ngày sau khi xác nhận giao hàng.

Tối ưu hóa trên các thiết bị di động: Khi thiết kế Email đừng quên tối ưu hóa Email sao cho phù hợp với màn hình các thiết bị di động. Đảm bảo tối ưu hóa các khía cạnh của thiết kế, từ nội dung đến khoảng cách để người dùng có thể xem Email mà không bị rối mắt hay khó chịu.

2.3 Email chào mừng 

CÁC LOẠI EMAIL MARKETING VÀ CÁCH X Y DỰNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ
email chào mừng
CÁC LOẠI EMAIL MARKETING VÀ CÁCH X Y DỰNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ
Email chào mừng

Email chào mừng là Email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên website với mong muốn nhận được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi. Một Welcome Email thông thường bao gồm lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký dịch vụ, mật khẩu khi đăng ký sử dụng, đường link tới website công ty, địa chỉ Email trả lời các thắc mắc, cách thức hủy đăng ký hay hướng dẫn cập nhập thông tin người sử dụng.

Đây được xem là bước đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của doanh nghiệp với khách hàng, các thống kế chỉ ra rằng Email chào mừng là loại Email Marketing có tỷ lệ người dùng mở cao nhất.

Sau đây là một số lưu ý cần nắm vững để xây dựng Email chào mừng thành công:

Tính đồng bộ: Các Email chào mừng cần có sự đồng bộ với những Email tiếp theo về hình thức và cách diễn đạt. Đừng khiến nó trở nên không ăn nhập với chiến dịch mà bạn đang triển khai, điều này sẽ khiến khách hàng không thể tin tưởng về uy tín, cũng như chất lượng, sản phẩm của doanh nghiệp.

Luôn nhắc nhở về lợi ích mà Email doanh nghiệp mang lại: Hãy chỉ ra cho khách hàng thấy rằng việc theo dõi những Email đó sẽ gia tăng lợi ích của họ như thế nào.

Kèm theo khuyến mãi và quà tặng: Một trong những yếu tố thúc đẩy khách hàng hành động là khuyến mãi và quà tặng kèm theo. Do đó, đừng chỉ gửi một Welcome Email thông thường, hãy cung cấp cho khách hàng những cơ hội nhận quà, khuyến mãi hoặc một cơ hội rút thưởng nếu họ ghé thăm website,…Ngoài ra hãy đưa ra giới hạn thời gian cho các chương trình khuyến mãi, điều này sẽ kích thích khách hàng hành động ngay lập tức.

Tính toán số lượng Email gửi cho khách hàng: Đừng gửi Email một cách vô tội vạ, rất có thể khách hàng sẽ xem là Spam và cảm thấy khó chịu khi nhận được mail. Sau khi gửi 3 Email chào mừng như sau bạn cần xác định rõ khách hàng có muốn tiếp tục nhận mail hay không:

Email đầu tiên: Xác nhận đăng ký sử dụng và khoảng thời gian khách hàng muốn nhận được Email tiếp theo.

Email thứ hai: Sẽ tạo cơ hội để khách hàng nhận thức được rằng mình đang cần những thông tin như thế nào.

Email thứ ba: Bạn bạn nên khéo léo thu thập ý kiến từ khách hàng xem liệu họ có còn muốn tiếp tục nhận được thông tin từ doanh nghiệp hay không hay doanh nghiệp cần bổ sung thêm những thông tin gì…

2.4 Email bản tin

Email bản tin hay Email Newsletter là một hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng. Khách hàng nhận được Newsletter là những khách hàng đã chủ động cung cấp thông tin, Email của mình cho doanh nghiệp, chủ yếu là signup từ website. Chính vì thế, Email Newsletter đã dành được sự quan tâm nhất định của khách hàng đối với thương hiệu, nhưng đó cũng chính là thách thức khi sản xuất nội dung Email Newsletter, cần phải đáp ứng được kỳ vọng nhận tin của khách hàng.

Bí quyết trong cách viết Newsletter:

Nội dung hữu ích, hấp dẫn: Nếu nội dung chỉ đơn thuần nói về sản phẩm, dịch vụ điều gì sẽ gây nhàm chán cho khách hàng. Bạn cần xây dựng một thông điệp đủ hay và có sức hấp dẫn trước khi truyền tải đến khách hàng thông tin về sản phẩm của mình.

Chủ đề mail luôn đổi mới, sáng tạo: Một chủ đề mail với phong cách mới mẻ và độc đáo sẽ thu hút được khách hàng nhấn vào để xem chi tiết nội dung của mail. Nếu tất cả các mail của bạn đều có cùng chủ đề, người dùng sẽ nhanh chán và không còn cảm thấy hứng thú với sản phẩm và dịch vụ của bạn nữa

Thiết kế giao diện đẹp hơn: Đây là một trong những yếu tố quan trọng để tạo một Newsletter mẫu độc đáo. Việc để trống hoặc footer ngắn sẽ làm website không sinh động và đẹp mắt. Footer cũng là vị trí phù hợp để Marketer tận dụng thêm các thông tin như: Contact, chính sách, địa chỉ các trang mạng xã hội, hoặc thậm chí là giới thiệu về các sự kiện hoặc ưu đãi đang diễn ra.

Nghiên cứu và lên lịch gửi mail: Lên lịch gửi Email Newsletter đều đặn và thực hiện một cách bài bản sẽ giúp cho việc nhận thư và đọc thư trở thành thói quen của khách hàng, giúp thương hiệu bạn giữ vững niềm tin trong tâm trí họ, tăng độ phủ sóng và tiếp cận nhiều hơn với những tệp khách hàng tiềm năng.

Lời kết

Magic Education hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Email Maketing và biết thêm các loại Email trong Marketing nhé!

Nếu bạn đang tìm một nơi để trau dồi kỹ năng thì Magic Education chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Chúng tôi có cung cấp các khóa học về Digital Marketing. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những điều bổ ích về khóa học Digital Marketing nhé!

Mọi người xem thêm thông tin khóa học của Magic Education tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: Magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *