SEEDING LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA SEEDING MARKETING CHO CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG

SEEDING LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA SEEDING MARKETING CHO CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG

Thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì hình thức Marketing cũng trở nên phổ biến và đa dạng hơn, trong đó có Seeding. Vậy Seeding Marketing là gì? Hãy cùng Magic Education tìm hiểu nhé!

1. Seeding Marketing là gì?

SEEDING LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA SEEDING MARKETING CHO CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG
Seeding Marketing là gì?

Cuộc sống ngày càng số hoá như hiện nay thì Digital Marketing đang dần chiếm lĩnh trên thị trường. Với những ai làm Digital Marketing chắc hẳn không thể thiếu đi công cụ Seeding.

Seeding trong tiếng Anh có nghĩa là “gieo mầm”. Trong Marketing hiểu đơn giản nó chính là phương pháp truyền tải nội dung đến nhóm đối tượng khách hàng bằng nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội, website, blog, diễn đàn,… Những người làm Seeding Marketing sẽ đảm bảo rằng những bài viết, thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu sẽ gây được chú ý với đối tượng công chúng khác nhau, đặc biệt là khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ. 

2. Tầm quan trọng của Seeding trong chiến dịch Marketing 

Hiện nay, hầu hết các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… đều được các Marketer làm kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. Và làm thế nào để xây dựng cho khách hàng nhận thức sản phẩm, thương hiệu? Lúc này Seeding Marketing sẽ cho thấy tầm quan trọng của mình trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bằng các cách sau:

– Giúp gia tăng số lượt tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm, tạo điều kiện cho khách hàng thuận lợi tiếp cận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

– Gia tăng sự nhận diện thương hiệu, thúc đẩy độ phủ sóng của thương hiệu đối với khách hàng tiềm năng.

– Tăng cơ hội đưa các nội dung lên top trên các công cụ tìm kiếm như Google và thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment có tính lan truyền hiệu quả.

– Thu hút thêm nhiều khách hàng truy cập Internet thông qua việc đề cập các thông tin liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

– Khuyến khích sự trao đổi giữa những người đọc thông tin, từ đó gia tăng mức độ nhận diện, khả năng lan truyền thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tuyệt vời hơn nữa là chuyển hóa nhận thức của khách hàng thành hành động như mua sản phẩm, dịch vụ hoặc giới thiệu đến những người khác.

– Đem lại nguồn backlink chất lượng, góp phần hỗ trợ cho chiến lược SEO của doanh nghiệp.

3. Các giai đoạn cần thiết để tạo chiến dịch Seeding Marketing thành công

SEEDING LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA SEEDING MARKETING CHO CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG
Các giai đoạn cần thiết để tạo chiến dịch Seeding Marketing thành công

Hoạt động Seeding Marketing thường được dựa trên mô hình AISAS – mô hình theo dõi hành vi khách hàng. Mô hình này được phân tách thành 5 chữ tương ứng với:

– Chữ A: Attention

– Chữ I: Interest

– Chữ S: Search

– Chữ A: Action

– Chữ S: Share

Mô hình này được chia thành 3 giai đoạn cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Awareness stage – Nhận diện thương hiệu

Một mẫu Seeding Marketing khi đạt được mục tiêu chính là gây sự chú ý và kích thích sự tò mò cho khách hàng tiềm năng nhằm tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Seeding Marketing thường được áp dụng nhiều hơn ở những dòng sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt trên thị trường. Tuy nhiên Seeding Marketing được ví như “con dao hai lưỡi “ vì khi lạm dụng nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, dẫn đến việc từ chối lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Giai đoạn 2: Emotion Stage – Gia tăng giá trị cảm xúc

Gia tăng giá trị cảm xúc là 1 trong những giai đoạn quan trọng làm nên thành công cho chiến dịch Seeding Marketing. Một ví dụ điển hình của giai đoạn này là các Seeder thường sẽ tạo ra những mẩu đối thoại liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Tất nhiên, các đối thoại đó sẽ dẫn dắt theo hướng có lợi cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Trong trường hợp này, để có thể đạt được hiệu quả Seeding Marketing như mong đợi, bạn nên chọn lối viết nhẹ nhàng, tinh tế và khéo léo. Hãy cho khách hàng tiềm năng thấy được những lợi ích mà thương hiệu đem đến cho họ, khiến họ cảm thấy là dù bỏ tiền ra sử dụng sản phẩm, dịch vụ như họ đang được hưởng lợi chứ không có cảm giác bị mất đi, hoặc ít nhất số tiền họ bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Giai đoạn 3: Action Stage – Hành động trực tiếp

Giai đoạn cuối cùng trong mô hình AISAS là Action Stage – Hành động trực tiếp. Đây được xem là bước quyết định đối với việc chuyển đổi khách hàng từ online sang offline, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng. Khi đã gây dựng được niềm tin với khách hàng, bạn sẽ cần cung cấp cho họ những kiến thức về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu khách hàng tiềm năng của bạn hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, đa số họ sẽ có xu hướng chia sẻ đến mọi người xung quanh. Từ hành động share của khách hàng sẽ góp phần đẩy từ khóa lên top, tăng lượt hiển thị, tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm như Google.

4. Các nguyên tắc cần tuân thủ khi triển khai Seeding Marketing

SEEDING LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA SEEDING MARKETING CHO CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG
Các nguyên tắc cần tuân thủ khi triển khai Seeding Marketing

Quản lý khủng hoảng: Trong một xã hội mà người người, nhà nhà đều sử dụng Internet và thoải mái đưa ra quan điểm cá nhân của mình về một vấn đề, hiện tượng, sản phẩm nào đó trên các website hay mạng xã hội, thì rất khó tránh được việc có những ý kiến trái chiều, không đồng tình với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chưa kể, doanh nghiệp cũng có thể bị các đối thủ cạnh tranh “chơi xấu” bằng cách sử dụng các tài khoản ảo để đánh giá, bình luận tiêu cực nhằm hạ uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Vì vậy, quản lý khủng hoảng là công việc không thể bỏ qua trong quá trình Seeding Marketing. Doanh nghiệp cần dự đoán trước những rủi ro, khủng hoảng có khả năng xảy ra, từ đó dự trù phương pháp giải quyết cho các tình huống đó. Mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo ra những Seeding Marketing chất lượng theo hướng có lợi cho doanh nghiệp nhằm gia tăng doanh thu.

5. Các loại Seeding trong chiến dịch Marketing

5.1 Seeding một cách tự nhiên

Không chỉ đơn thuần là quảng bá, cung cấp nội dung về thương hiệu, Seeding Marketing còn được lồng ghép vào các bài viết nhằm đem lại thông tin hữu ích cho người đọc. Vì không phải khách hàng nào cũng tin vào các thông tin được quảng cáo, nên sẽ có tâm lý đề phòng nhất định. Không những vậy, việc quảng cáo tràn lan trên các diễn đàn không chỉ gây hao tổn chi phí, mà còn dễ khiến quảng cáo của doanh nghiệp bị chuyển vào thùng rác. Nên mới nói, Seeding Marketing là cả một nghệ thuật, phải làm sao cho thật tự nhiên, khéo léo.

5.2 Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ 

Seeding Marketing theo dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cũng được áp dụng rất nhiều trong lĩnh vực Digital Marketing hiện nay. Những người thực hiện công việc này cũng có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (đoạn text có chứa liên kết trong bài viết) nhằm mục đích hỗ trợ tốt cho hoạt động SEO. Ngoài ra, cũng cần chủ động trong vấn đề cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để khách hàng biết đến chúng một cách tường tận, rõ ràng hơn.

5.3 Seeding dạng thảo luận

Một nguyên tắc không thể bỏ qua trong quá trình triển khai Seeding Marketing là seeding dạng thảo luận. Nên chọn những chủ đề seeding mang tính thời sự, đồng thời phân tích sâu để tăng thêm sự hưởng ứng từ cộng động mạng và đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, việc đặt backlink là cần thiết nhưng cũng đừng quá lạm dụng. Không nên để quá 3 backlink và đừng quên nhấn mạnh về thương hiệu của bạn.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về tầm quan trọng của Seeding trong các chiến dịch Marketing. 

Nếu bạn đang tìm một nơi để trau dồi kỹ năng thì Magic Education chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Chúng tôi có cung cấp các khóa học về Digital Marketing. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những điều bổ ích về khóa học Digital Marketing nhé!

Mọi người xem thêm thông tin khóa học của Magic Education tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: Magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *