5 Bước Cơ Bản Để Xây Dựng Chiến Lược Marketing Thành Công

chiến lược marketing

Một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp có thể thành công trong thị trường đầy sự cạnh tranh chính là có được một chiến dịch marketing thành công. Tuy nhiên, đây không phải là việc dễ dàng, đặc biệt đối với những doanh nghiệp mới thành lập hoặc đang trong quá trình phát triển. Vậy bạn có biết đâu là 5 bước cơ bản để xây dựng một chiến lược marketing cho doanh nghiệp của mình không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Magic Education nhé!

Nghiên cứu thị trường

Trước khi triển khai bất kỳ chiến lược marketing nào, việc nghiên cứu, phân tích thị trường là bước đầu tiên các doanh nghiệp cần phải làm nếu muốn có được thông tin cần thiết về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố thị trường khác. Nhờ những thông tin này, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược marketing hợp lý, hiệu quả, giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình. Dưới đây là các bước nghiên cứu thị trường cơ bản nhất: 

Khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng là cách đơn giản nhất giúp doanh nghiệp muốn hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ khảo sát trực tuyến hoặc trực tiếp tiến hành khảo sát để thu thập ý kiến khách hàng về sản phẩm của mình.

Phân tích dữ liệu thị trường

Doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu thị trường như phân tích SWOT, PESTEL để đánh giá sức mạnh, điểm yếu, cơ hội, đồng thời hiểu rõ hơn về các yếu tố liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, đồng thời đánh giá mức độ cạnh tranh và cách thức hoạt động của đối thủ. Các công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như Porter’s Five Forces giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ cạnh tranh trong ngành, từ đó xác định mối nguy hiểm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình để lên phương án đối phó thích hợp.

Xác định mục tiêu

Việc xác định mục tiêu trong một chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những gì mình muốn đạt được, từ đó tập trung tài nguyên vào điều cần thiết để tối ưu hiệu quả đạt được. Bạn cần phải đặt ra những mục tiêu marketing cụ thể, đo lường và có thể thực hiện được để đảm bảo hiệu quả cho chiến lược marketing của bạn. 

Lựa chọn phương pháp tiếp cận 

Việc lựa chọn phương pháp tiếp cận phù hợp là cách đơn giản nhất giúp doanh nghiệp đưa thông điệp mà mình muốn truyền tải đến đúng đối tượng mục tiêu mà mình hướng tới. Hiện nay, có 4 phương pháp tiếp cận phổ biến dưới đây:

  • Marketing trực tuyến: Bao gồm các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, website, các ứng dụng di động. Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, marketing trực tuyến đang trở thành phương pháp tiếp cận được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay.
  • Marketing truyền thống: Bao gồm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo chí, tạp chí, đài phát thanh,..
  • Marketing trực tiếp: Doanh nghiệp có thể thực hiện các hình thức marketing trực tiếp thông qua các hoạt động tiếp thị khách hàng như trưng bày sản phẩm tại các cửa hàng, triển lãm sản phẩm,..
  • Marketing đa kênh: Đây là phương thức kết hợp giữa các kênh truyền thông truyền thống và trực tuyến, với mục tiêu cuối cùng nhằm đưa thông điệp đến khách hàng.

Xác định ngân sách

Để đảm bảo sự thành công của một chiến lược marketing, doanh nghiệp cần biết cách xác định, phân bổ ngân sách tiếp thị của mình. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như tổng số tiền mà doanh nghiệp có thể chi ra cho chiến dịch tiếp thị, mức độ cạnh tranh, mục tiêu của chiến dịch tiếp thị, sau đó tiến hành phân bổ ngân sách cho từng kênh truyền thông dựa vào 4 yếu tố dưới đây:

  • Mức độ quan trọng của các kênh truyền thông.
  • Mức độ hiệu quả của kênh truyền thông.
  • Mục tiêu của chiến dịch.
  • Ngân sách có sẵn.

Đánh giá kết quả

Bước cuối cùng để doanh nghiệp có được một chiến lược marketing thành công chính là đánh giá hiệu quả bằng cách theo dõi các chỉ số đo lường, bao gồm:

  • Sự thay đổi số lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng mới.
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành thực tế.
  • Doanh số bán hàng và doanh thu.
  • Chi phí tiếp thị và lợi nhuận.
  • Độ phủ của chiến dịch tiếp thị.
  • Sự phản hồi và đánh giá của khách hàng về chiến dịch tiếp thị.

Dựa trên kết quả thu được, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược marketing để đạt được hiệu quả tốt hơn trong tương lai. Đây là một quá trình liên tục, giúp doanh nghiệp cải thiện, phát triển chiến lược marketing của mình theo thời gian.

Để có được một chiến lược marketing thành công là quá trình phức tạp, đòi hỏi sự tập trung, nghiêm túc, chuyên nghiệp từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thực hiện đúng các bước cơ bản trên đây, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng đạt được hiệu quả kinh doanh, từ đó tiếp tục phát triển bền vững trên thị trường. Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của Magic Education để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích khác nhé!

 

Xem thêm thông tin khóa học của Magic Education tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *