MARKETING MIX LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MARKETING 4P

MARKETING MIX LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM

Trong những năm gần đây, việc quảng bá cho sản phẩm bằng nhiều chiến dịch tiếp thị khác nhau đã và đang dần trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ. Do đó, Marketing Mix là thuật ngữ đang rất được quan tâm hiện nay. Vậy Marketing Mix là gì? Hãy để Magic Education giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

1. Marketing Mix là gì?

MARKETING MIX LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM
Marketing Mix là gì?

Marketing Mix hay còn được gọi là Marketing hỗn hợp là tập các công cụ tiếp thị sản phẩm, được doanh nghiệp sử dụng để đạt các mục tiêu quảng bá sản phẩm của mình trên thị trường. 

2. Mô hình 4P Marketing Mix

2.1 Product (Sản phẩm)

Yếu tố Product (sản phẩm) xuất hiện đầu tiên trong mô hình chuỗi 4P. Ví dụ cho các sản phẩm hữu hình: xe có động cơ, điện thoại di động, hay máy sản xuất,… Ví dụ cho các sản phẩm vô hình (dịch vụ): dịch vụ ngành nhà hàng, khách sạn, spa, dịch vụ du lịch, dịch vụ vay lãi suất của ngân hàng,…

2.2 Price (Giá cả)

Trong chiến lược Marketing Mix, price (giá cả) là yếu tố không kém phần quan trọng. Yếu tố này đại diện cho chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để sử dụng hoặc sở hữu sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm: thị phần, chi phí nguyên liệu, chức năng sản phẩm và giá trị cảm xúc của khách hàng. Định giá trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay là một việc vô cùng thách thức cho các nhà Marketers.

Nếu sản phẩm được định giá quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực nâng cao số lượng sản phẩm bán ra mới có thể thu được lợi nhuận. Hoặc ngược lại, nếu định giá sản phẩm quá cao, khách hàng sẽ dễ dàng chuyển đổi hành vi sang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Những yếu tố quan trọng trong chiến lược giá gồm có điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu phần trăm, thời kỳ thanh toán,…

2.3 Place (Phân phối)

Place (phân phối) là nơi mà một sản phẩm có thể được trưng bày, giới thiệu, trao đổi, mua bán. Kênh phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các trang thương mại điện tử trên internet. Sở hữu hệ thống phân phối chuyên nghiệp là một yếu tố quan trọng. Yếu tố này sẽ giúp thương hiệu đưa sản phẩm trọn vẹn đến tay khách hàng. Nếu doanh nghiệp không đầu tư vào mảng này, khả năng lớn là công sức quảng cáo hay sản xuất sản phẩm có thể bị lãng phí. Bởi vì không đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường và cung cấp cho khách hàng.

2.4 Promotion (Xúc tiến thương mại)

Promotions (xúc tiến thương mại) là tập hợp các hoạt động hỗ trợ bán hàng, giúp khách hàng nhận diện được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Khi đã tạo được ấn tượng tốt về sản phẩm và dịch vụ, khách hàng sẽ dễ tính hơn trong việc thực hiện giao dịch mua bán. Điều này sẽ góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với khách hàng tiềm năng. Các hoạt động ở thành tố này bao gồm: quảng cáo, quan hệ công chúng, catalog và bán lẻ. Cụ thể hơn là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên đài phát thanh, quảng cáo trên báo chí…

Cùng với lượng ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các kênh phát thanh, chương trình truyền hình được đông đảo người theo dõi, tổ chức các chương trình tri ân dành cho khách hàng thân thiết,… giúp gia tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng đại chúng.

3. Ưu và nhược điểm của Mô hình Marketing Mix

MARKETING MIX LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM
Ưu và nhược điểm của Mô hình Marketing Mix

3.1 Ưu điểm

– Tương tác dễ dàng với khách hàng: Thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận biết được công chúng đang nghĩ gì về thương hiệu hay chiến lược Marketing. Hơn nữa nếu các bài đăng về thương hiệu của bạn được chia sẻ rộng rãi, có nhiều bình luận tích cực. Điều đó chứng tỏ chiến lược của bạn đang đi đúng hướng và tiếp cận tốt đối với người tiêu dùng.

– Dễ dàng đo lường các thông số: Trên các kênh truyền thông đại chúng với kỹ thuật hiện đại từ internet thì các thông số liệu được thể hiện một cách rõ ràng và chi tiết. Giúp doanh nghiệp biết được kết quả tiếp cận khách hàng của các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tạo động lực cho những chiến lược kế tiếp vượt qua con số trước đó.

– Dễ dàng tiếp cận được công chúng mục tiêu thông minh: Các công cụ được sử dụng trong Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hơn. Giống như ví dụ đã nói ở trên về việc tìm kiếm trên Google về chuyến du lịch thì Google sẽ gợi ý cho khách hàng những đơn vị phù hợp với nhu cầu.

3.2 Nhược điểm

– Dễ tạo cảm giác phiền nhiễu: Đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi mà những gì bạn tìm kiếm trên internet đều bị theo dõi và gợi ý thì thật sự không dễ chịu chút nào.

– Dễ bị bỏ qua: Tiếp cận khách hàng thông qua hình thức Marketing hiện đại thật sự vô cùng lợi hại và dễ dàng. Tuy nhiên, nên cân nhắc là quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng rất dễ bị bỏ qua. Người dùng internet chỉ cần cuộn xuống dưới hay nhấp qua trang kế tiếp thì ngay lập tức quảng cáo của bạn cũng biến mất.

– Cạnh tranh khốc liệt: Thị trường Marketing hiện đại màu mỡ như thế, cũng chẳng lạ gì khi sự cạnh tranh là vô cùng khắc nghiệt. Doanh nghiệp của bạn cần phải không ngừng sáng tạo những nội dung mới, thay đổi liên tục để không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược phải vững vàng và tiềm lực tài chính cũng rất quan trọng trong Marketing hiện đại.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về Marketing MixMagic Education muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có góc nhìn tổng quan về chiến lược Marketing Mix 4P trong doanh nghiệp và biết cách xây dựng kế hoạch marketing sử dụng 4P hiệu quả.

Hiện nay chúng tôi có cung cấp các khóa học về Digital Marketing miễn phí bạn có thể tham khảo thêm. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những điều bổ ích về khóa học Digital Marketing nhé!

Mọi người xem thêm thông tin khóa học của Magic Education tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: Magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *