COPYWRITING LÀ GÌ? NHỮNG CÔNG VIỆC CƠ BẢN CỦA MỘT COPYWRITING

COPYWRITING LÀ GÌ? NHỮNG CÔNG VIỆC CƠ BẢN CỦA MỘT COPYWRITING

Một Copywriting thật sự thành công là khi bạn hiểu và truyền tải được giá trị mà khách hàng cần. Thiếu đi yếu tố này, dù chiến lược của bạn sở hữu nội dung giá trị, độc đáo đến đâu cũng chẳng thể khiến khách hàng chuyển hướng và chọn đồng hành cùng bạn. Vậy Copywriting là gì? Làm thế nào để đọc xong tiêu đề, khách hàng chọn đọc câu thứ nhất, và tiếp tục câu thứ hai cho đến cuối bài viết? Hãy cùng Magic Education đi tìm lời giải đáp ngay bài viết bên dưới đây!

1. Copywriting là gì?

Copywriting là gì?

Copywriting có thể được hiểu là việc sắp xếp từ ngữ một cách khoa học, khéo léo để tạo ra những văn bản nội dung thuyết phục và có giá trị cao nhằm hỗ trợ thương hiệu. Mục đích cuối cùng mà Copywriting hướng đến chính là việc bán ý tưởng, hướng hành vi của người dùng tới quyết định mua hàng, không giống như Content Writing – giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu và phát sinh sự yêu thích với chúng.

Khi cắt nghĩa một cách đơn giản, Copywriting = Copy + Writing, Trong đó, “Copy” chính là những sản phẩm, văn bản quảng cáo. “Writer” là người viết.

2. Đặc điểm nổi bật về Copywriting

Thông thường, nội dung của các văn bản Copywriting là những thông tin, lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục người đọc thực hiện hành động (mua hàng, đăng ký, tải ứng dụng,…) hoặc góp phần thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu.

Copywriting không phải là công việc đơn giản mà bạn chỉ cần viết đúng chính tả và ngữ pháp, ở đó còn đòi hỏi nhiều hơn về tính sáng tạo, sự thuyết phục thông qua từng “con chữ” mà bạn viết. Nghĩa là bạn phải khuyến khích được người tiêu dùng mua bất cứ thứ gì mà bạn đang bán và khiến họ tin tưởng vào thương hiệu của sản phẩm đó.

Những sản phẩm trong Copywriting rất đa dạng, từ các bài viết quảng cáo trên các tờ báo, tạp chí, tờ rơi, email, website, mạng xã hội, kịch bản video quảng cáo…

Người làm Copywriting còn được gọi là Copywriter. Như vậy, có thể hiểu Copywriter là người sẽ sử dụng các kỹ năng từ Copywriting để tạo ra những sản phẩm quảng cáo sử dụng cho hoạt động truyền thông Marketing.

3. Những công việc cơ bản của một Copywriting

Những công việc cơ bản của một Copywriting

– Xây dựng tên thương hiệu.

– Slogan của thương hiệu.

– Thông điệp của một chiến dịch quảng cáo bất kỳ.

– Lên ý tưởng, concept, tiêu đề của các phim ngắn, truyện ngắn hoặc những video viral, TVC quảng cáo.

– Giá trị nhân văn của chiến lược quảng cáo.

Để tạo ra một “sản phẩm Copywriting” hoàn chỉnh và hiệu quả, người thực hiện cần đảm bảo các yếu tố:

– Câu từ ngắn gọn, xúc tích.

– Kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn các từ và cụm từ, có vần điệu.

– Gợi lên cảm xúc mạnh mẽ “chạm” thẳng vào người đọc, khiến họ “thấm nhuần” được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải, thôi thúc họ hành động.

– Không bó hẹp ở slogan thương hiệu, Copywriting còn mở rộng khả năng sáng tạo khi kết hợp cùng Content Marketing. Hiện nay, Copywriting có tính ứng dụng linh hoạt từ bán hàng cho đến truyền tải giá trị hữu ích đến khách hàng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

4. Một số vị trí Copywriting phổ biến hiện nay

4.1 Sale Letter Copywriter

Sale Letter Copywriter là hình thức Copywriting xuất hiện đầu tiên trên thị trường Marketing. Ở vị trí này, người viết sẽ soạn thảo bức thư chào bán sản phẩm. Trong đó, nội dung cần đảm bảo sự mạch lạc, ngắn gọn và nổi bật thông điệp. Sale Letter Copywriter sẽ giúp doanh nghiệp vừa truyền tải nội dung đến khách hàng quan tâm sản phẩm, giữ chân khách hàng mà không làm mất quá nhiều thời gian của họ.

4.2 Create/ Advertising Copywriter

Create/Advertising Copywriter là vị trí người viết ra những nội dung “đánh” thẳng vào cảm xúc người đọc. Chính vì thế, nội dung cần được cô đọng nhất có thể, thậm chí là vài ba dòng đã đảm bảo tiêu chuẩn phù hợp. Tuy nhiên, để “chạm” đến tâm lý người mua hàng đòi hỏi người viết phải có sự sáng tạo, phong cách riêng, nổi bật.

4.3 Digital Copywriter

Công việc của một Digital Copywriter là sử dụng các câu chữ một cách hợp lý, sáng tạo nội dung nhằm khuyến khích người đọc thực hiện các hành động trên các công cụ Digital. Đây là vị trí quan trọng, quyết định một phần sự thành công của chiến dịch Marketing Online. Thông qua những nội dung hấp dẫn, sử dụng CTA, Digital Copywriter sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các công đoạn của chiến dịch Marketing một cách hiệu quả.

4.4 Technical Copywriter

Technical Copywriter là những người sở hữu kiến thức sâu rộng về một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó. Bởi sản phẩm công nghệ đòi hỏi kiến thức chuyên sâu cực kỳ cao mới có thể phân tích và nhận định nhiều khía cạnh của vấn đề. Do đó, nội dung sáng tạo từ những người làm Technical Copywriter sẽ có độ tin tưởng nhất định và có tầm ảnh hưởng đến nhiều người đọc.

4.5 SEO Copywriter

SEO Copywriter là những người tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất hiển thị keywords, vị trí đặt keywords…, Công việc này không chỉ cần một người viết ra nội dung thu hút, giá trị mà còn nằm ở yếu tố kỹ thuật của người viết trong việc lựa chọn linh hoạt từ khóa, link,… Từ đó, bạn có thể đẩy thứ hạng của bài viết lên top công cụ tìm kiếm, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh hơn.

4.6 Inhouse Copywriter

Đây còn được xem là “đại diện” về mặt câu chữ của thương hiệu. Tất cả những gì Inhouse Copywriter thực hiện nhằm mục đích đưa thương hiệu của sản phẩm trao tận tay khách hàng một cách hiệu quả, thông qua những bài quảng cáo, PR hoành tráng, chuyên nghiệp.

4.7 Publisher/ Content Copywriter

Content Copywriter là vị trí đảm nhận rất nhiều đầu việc, có vai trò thu hút và mang về một lượng độc giả ổn định cho doanh nghiệp bằng những bài viết có nội dung chất lượng, thể hiện đúng những điều khách hàng đang cần.

Lời kết

Đến đây, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về Copywriting là gì? Copywriting không chỉ đơn thuần là thích viết và viết hay. Bạn cần đặt vào nội dung nhiều hơn nữa sự sáng tạo, kết hợp giữa “Content” và “Marketing” để cho ra những sản phẩm đón đầu thị hiếu tiêu dùng. tạo nên khác biệt giữa những thợ viết đơn thuần khác. Có như thế, bạn mới tạo ra nội dung giá trị, thuyết phục người dùng mua hàng ngay lập tức. Chúc các bạn thành công!

Hiện nay chúng tôi có cung cấp các khóa học về Digital Marketing miễn phí bạn có thể tham khảo thêm. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những điều bổ ích về khóa học Digital Marketing nhé!

Mọi người xem thêm thông tin khóa học của Magic Education tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: Magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *