Content Marketing là gì? Cách viết Content Marketing thu hút 2022

Content Marketing là gì? Cách viết Content Marketing thu hút

Nếu như bạn đang làm trong các lĩnh vực kinh doanh, marketing, hay cụ thể hơn là SEO thì chắc chắn là bạn đã nghe qua các khái niệm Content Marketing là gì? Cách viết Content Marketing thu hút như thế nào. Cùng Magic Education tìm hiểu nhé!

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung là quá trình lập kế hoạch, tạo, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Nó có thể thúc đẩy các yếu tố như nhận thức về thương hiệu, bán hàng, phạm vi tiếp cận, tương tác và lòng trung thành.

Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì?

2. Vai trò của content marketing với doanh nghiệp

– Hỗ trợ định hình thương hiệu.

– Cải thiện doanh số bán hàng.

– Tăng lượng truy cập tương tác.

– Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

– Gia tăng kết nối với khách hàng.

– Tiết giảm chi phí cho khâu quảng cáo.

3. Các loại Content Marketing

Content Marketing đóng vai trò như một phần trong chiến dịch Marketing. Nội dung Content không thể tách rời với những thành phần khác trong chiến dịch đó. Để triển khai nội dung tiếp thị, bạn có lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều loại hình Content Marketing.

3.1. Blogs

– Blogs hay weblog là loại hình Content viết theo dạng nhật ký ngay trên website xoay quanh một chủ đề nào đó, người viết thường đặt quan điểm cá nhân vào bài viết. Dạng blogs có giá trị nội dung chất lượng luôn là lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch Marketing.

– Những ưu điểm vượt trội mà dạng Content blogs đem đến cho một chiến dịch tiếp thị bất kỳ phải kể đến như:

+ Blogs giúp tăng 126% leads cho những đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ. 

+ Cải thiện tốt thứ hạng cho website nếu bài viết được tối ưu SEO.

+ Gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại website để tiếp tục tìm đọc bài viết.

+ Tạo môi trường thuận lợi để người đọc blogs dần trở thành khách hàng tiềm năng. 

+ Tạo dựng sự tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp.

+ Dạng blogs giúp người đọc trả lời những thắc mắc ở lĩnh vực mà họ đang tìm hiểu. Vậy nên, bài viết cần phải mang tính chuyên sâu, giải quyết triệt để vấn đề cho người đọc.

3.2. Ebook

– Đây là loại hình sách điện tử bao hàm một lượng thông tin, kiến thức cực lớn. Mỗi Ebook thường được xuất bản dưới định dạng PDF. Thể loại Content này giúp cung cấp kiến thức bổ ích cho người đọc.

– Muốn thu hút người đọc, nội dung của Ebook thực sự hấp dẫn. Khi đó, người đọc sẽ cung cấp email hoặc đăng ký trang để nhận cập nhập nội dung mới nhất của tác phẩm đang theo dõi.

– Tận dụng loại hình content Ebook trong mỗi chiến dịch marketing sẽ đem đến hiệu quả truyền thông mà nhiều người không ngờ đến.

+ Giảm thiểu chi phí in ấn nhưng vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung của một cuốn sách đến người đọc. 

+ Giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp uy tín cho một thương hiệu nào đó.

+ Tạo ra nguồn doanh thu có tính dài lâu (đọc sách luôn được khuyến khích).

3.3. Video

– Trong tất cả các loại hình Content hiện nay, Content video luôn đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất. Bởi khách hàng thường hứng thú với những đoạn video hơn là ngồi đọc blogs hay Ebook. Content video dễ dàng nhận được sự đón nhận, từ đó tạo hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch Marketing. 

– Trong SEO website, các website có chèn video giúp tăng khả năng hiển thị cao hơn 53 lần so với website thông thường, hỗ trợ cực kỳ hiệu quả cho quá trình SEO. Dưới đây là một vài dạng Content video phổ biến nhất.

+ Video giới thiệu sản phẩm.

+ Video giới thiệu thương doanh nghiệp. 

+ Video quảng cáo truyền hình. 

+ Ứng dụng video. 

+ Video dạng hướng dẫn.

+ Video review một chủ đề nào đó.

3.4. Infographic

Content infographic gồm dạng hình ảnh kèm thông tin ở thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon, số liệu,.. Tất đều bố trí trên một bức hình. Ưu điểm infographic là dễ để khách hàng quan sát, nắm bắt thông tin.

3.5. Email

– Email marketing là hình thức tiếp thị qua email giúp tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Email sẽ được gửi đến địa chỉ email khách hàng mà bên tiếp thị cho rằng tiềm năng nhất.

– Triển khai chiến lược nội dung bằng email đem đến khá nhiều lợi thế nếu so với những hình thức tiếp thị khác.

3.6. Tiết kiệm chi phí quảng cáo 

– Truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất.

– Cùng lúc tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

– Cho phép đo lường, tính toán một cách rất chính xác. 

3.7. Social Media

– Social Media cho phép truyền tải nội dung content thông qua các nền tảng mạng xã hội. 

– Content cho mảng Social Media muốn hiệu quả phải có khả năng tạo viral. Bởi trên môi trường mạng xã hội, người dùng hiếm khi dành vài phút để đọc một bài viết hay xem một video nào đó nếu chúng không thực sự hấp dẫn.

– Content trên social bao gồm nhiều thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những stt ngắn. Trên môi trường mạng xã hội, người dùng sẽ tương tác trực tiếp với bài đăng rất dễ dàng. Do đó, việc thống kê cho đo lường cũng được thực hiện khá thuận lợi.

4. Hướng dẫn cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

Hướng dẫn cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả
Hướng dẫn cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

– Tạo hồ sơ khách hàng mục tiêu (Personas)

+ Từ quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tế, người thực hiện chiến lược Content cần phác thảo chân dung của khách hàng mục tiêu.

+ Personas chính là hồ sơ của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhất, quyết định trực tiếp đến việc định hình chiến dịch. Từ phần hồ sơ này, chiến lược nội dung bắt hình thành, dựa trên hành trình trải nghiệm của khách hàng.

+ Sau phác họa chân dung khách hàng, bạn tiếp tục phát triển nội dung. Trong suốt quá trình triển khai nội dung, bạn cần tiến hành đo lường và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

– Lựa chọn kênh liên lạc và điểm tiếp xúc của hợp 

Ở bước này, bạn hãy xác định kênh truyền tải nội dung sao cho phù hợp với chiến lược. Một kênh truyền tải phổ biến có thể kể đến như email, mạng xã hội, website, thiết bị di động,.. Với mỗi kênh lan tỏa lại thích hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng cần tiếp cận.

– Triển khai nội dung

+ Trong phần triển khai nội dung này, bạn cần khéo léo chuyển thể từ ý tưởng đã phác thảo thành mạng lưới Content. Tiếp theo, phân bổ chúng trên từng kênh lan tỏa.

+ Content Marketing cần đòi hỏi sự tươi mới, không bị trùng lặp nội dung gây nhàm chán tăng tỷ lệ thoát trên website hay Fanpage. Bạn có thể sử dụng các công cụ check unique content để tránh sự trùng lặp nội dung nhé.

– Thống kê và đánh giá kết quả

+ Bạn sẽ biết chính xác chiến dịch đã đi đến đâu nếu không thực hiện hoạt động thống kê đo lường. Marketing hiện đại cho phép chúng ta sử dụng hệ thống công cụ thống kê, đo lường hiệu quả của chiến dịch tương đối chính xác.

+ Chẳng hạn như Google Analytics hỗ trợ theo dõi lượng người truy cập trên website, Facebook Insight thống kê lượng tương tác trên Fanpage.

+ Từ phần dữ liệu thống kê mà hệ thống công cụ cung cấp, đội ngũ thực hiện chiến dịch có thể đánh giá hiệu quả. Đồng thời, điều chỉnh để chiến dịch vẫn đi đúng hướng.

– Những kênh phân phối content phổ biến 

Kênh phân phối content có tính quyết định đến độ lan tỏa của hệ thống nội dung bạn đã triển khai. Trong Digital Marketing, kênh lan tỏa phổ biến nhất vẫn là các nền tảng số.

– Các nền tảng mạng xã hội 

+ Social media giống như một thế giới ảo nhưng lại ảnh hưởng đến hành vi ngoài đời thật của mỗi người dùng. Nếu đang tìm kiếm một kênh phân phối content miễn phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả lan tỏa, bạn không thể phớt lờ các nền tảng mạng xã hội.

+ Ngoài ra còn phải kể mạng chia sẻ video Youtube, Tiktok…Content khi đăng tải trên những nền tảng này có độ phủ sóng cực rộng, thu hút đông lượng người dùng tương tác.

– Truyền tải qua email

+ Nếu cho rằng email marketing đã lỗi thời thì các marketer đã hoàn toàn sai lầm rồi nhé. Thực tế cho thấy, đây vẫn là một trong loại hình marketing đem lại hiệu quả nhất cho chiến dịch marketing của mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

+ Email marketing cho phép bạn tiếp nhận một cách trực tiếp và tương đối chính xác khách hàng mục.

+ Content khi phân phối qua email mặc dù độ phủ sóng không rộng bằng kênh social media nhưng lại tìm đến đúng nhóm đối tượng tiềm năng nhất, khâu đo lường khi triển khai email marketing cũng không phức tạp như các hình thức khác.

– Tải content trên các blog đã được tối ưu SEO

+ Phân phối content trên các blog đã tối ưu SEO mở ra cơ hội tiếp nhận nội dung với cả triệu người dùng mỗi ngày. Content đăng tải trên blog thường chủ yếu ở dạng bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, cung kiến thức đánh trúng vào xu hướng tìm kiếm của người dùng.

+ Blog đã được tối ưu SEO luôn có thứ hạng cao trên Google. Với mỗi bài viết nằm trong top tìm kiếm, cơ hội chuyển đổi đơn hàng hoặc khách hàng tiềm năng cao hơn gấp nhiều lần so với bài viết khác.

Tổng kết

Trên đây là phần chia sẻ kiến thức cần biết về Content Marketing chắc hẳn bạn đã biết là gì rồi phải không nào? Khi nắm vững được những kiến thức cơ bản và các lưu ý này, chắc chắn bạn sẽ có thể tự tạo một sản phẩm Content Marketing tuyệt vời đấy! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Magic Education nhé!

Mọi người xem thêm thông tin khóa học của Magic Education tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *