B2B MARKETING LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC B2B MARKETING PHỔ BIẾN

B2B MARKETING LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC B2B MARKETING PHỔ BIẾN

Chiến dịch B2B Marketing cho doanh nghiệp rất khác với việc Marketing cho người tiêu dùng cá nhân. Giữa nhu cầu sáng tạo, giới hạn ngân sách và các quyết định về kênh truyền thông, các nhà tiếp thị cần phải cân đối hợp lý để phát triển chiến lược tiếp thị. Trong bài viết này, Magic Education sẽ giải thích rõ hơn về B2B Marketing nhé!

1. B2B Marketing là gì?

B2B MARKETING LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC B2B MARKETING PHỔ BIẾN
B2B Marketing là gì?

B2B Marketing được hiểu là hoạt động Marketing sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tổ chức, doanh nghiệp. Hình thức Marketing sẽ có một vài điểm khác biệt so với B2C Marketing, chẳng hạn như nội dung của B2B Marketing thường cung cấp thông tin mang tính trực diện hơn là hình thức B2C Marketing. Lý do dẫn đến sự khác biệt này là vì quyết định mua hàng của khách hàng tổ chức dựa trên doanh thu cuối cùng nhận được, trong khi khách hàng cá nhân chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố giá bán, mức độ uy tín, ưu đãi,…

2. Các hình thức B2B Marketing

2.1 Blog

LỢI ÍCH CỦA VIẾT BLOG MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP
Blog

Việc cập nhật và sản xuất nội dung blog thường xuyên sẽ giúp gia tăng lượt truy cập vào website của doanh nghiệp. Bạn có thể hiện nội dung của bạn dưới nhiều định dạng khác nhau như video, bài viết, bản tin,…

2.2 Mạng xã hội

Mạng xã hội là nền tảng cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng hiệu quả. Hiện nay, nhiều khách hàng tổ chức sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm và nghiên cứu, phân tích đối tác, nhà cung ứng.

2.3 Công cụ tìm kiếm

Cũng giống như mạng xã hội, khách hàng B2B cũng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm đơn vị cung ứng cho mình. Mặc dù hiện nay các best practices về SEO thay đổi liên tục theo thuật toán của Google làm cho chiến lược B2B Marketing trở nên rối rắm hơn bao giờ hết.

Gần đây, xu hướng Marketing B2B đã dần chuyển khỏi các từ khóa và metadata mà hướng nhiều hơn đến tín hiệu chỉ ý định của người tìm kiếm.

2.4 Ebook

Ebook hay sách điện tử chứa các nội dung hữu ích mà người truy cập có thể tải xuống. Người dùng có thể được yêu cầu cung cấp một vài thông tin cơ bản như email, số điện thoại để tải xuống hoặc cũng có thể không.

Hình thức này được sử dụng như một công cụ để tạo ra lượng khách hàng B2B tiềm năng cho doanh nghiệp.

2.5 Email

Email Marketing là chiến lược Marketing có hiệu quả cao, bên cạnh việc gửi thông báo bán hàng và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu, Email Marketing còn giúp bạn gửi quảng cáo, kêu gọi hành động hoặc gửi tin tức bằng blog. Mục đích của Email Marketing là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Ngoài tiếp cận với khách hàng cũ Email Marketing còn giúp người dùng kết nối với đối tượng khách hàng mới nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và gia tăng doanh số.

2.6 Video

LỢI ÍCH KHI THỰC HIỆN VIDEO MARKETING TRONG XU HƯỚNG HIỆN NAY
Video

Video có khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả tới người xem. Định dạng nội dung này có thể được áp dụng chung với một số hình thức B2B Marketing kể trên. 

Xem thêm: Lợi ích khi thực hiện Video Marketing trong xu hướng hiện nay

3. Vai trò của B2B Marketing

Dưới đây là 5 bước để xây dựng chiến lược B2B Marketing mà bạn có thể tham khảo.

3.1 Thiết lập mục tiêu

Doanh nghiệp cần thiết lập mục tiêu kinh doanh cụ thể, có thể đo lường được, có tính khả thi, đảm bảo tính thực tế và thực hiện trong một khoảng thời gian xác định.

3.2 Xác định công chúng mục tiêu

Nếu sản phẩm B2C thường có đối tượng mục tiêu rộng lớn và tổng quát thì các sản phẩm B2B lại có nhóm đối tượng nhỏ, riêng biệt với những yêu cầu cụ thể và rõ ràng hơn. Do vậy, việc xác định đối tượng càng cụ thể, càng chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng thông điệp thích hợp.

Bạn có thể tạo chân dung khách hàng mục tiêu thông qua việc nghiên cứu các đặc điểm nhân khẩu học, phỏng vấn người trong ngành, phân tích hành vi của họ. Từ đó tạo nên một tập hợp các thuộc tính để so sánh và đánh giá với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

3.3 Xác định các kênh và chiến thuật B2B Marketing

Ở bước này, doanh nghiệp cần lựa chọn cách thức và nền tảng để tiếp cận khách hàng B2B phù hợp dựa trên những thông tin đã phân tích từ ở hai bước trên.

3.4 Thực thi

Bạn hãy áp dụng những phương pháp best practice cho từng kênh Marketing trong chiến lược của doanh nghiệp. Điều quan trọng để có một chiến dịch B2B thành công là thông điệp đi kèm với một hành động có chủ ý, chẳng hạn như: thông tin hữu ích, mục tiêu nhạy bén, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.

3.5 Đo lường và cải thiện

Việc đo lường kết quả chiến dịch sẽ đảm bảo chiến lược được triển khai theo đúng hướng để đạt các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, việc theo dõi chiến lược sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề phát sinh có ảnh hưởng xấu tới khả năng thực hiện mục tiêu để đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.

4. Những điều cần lưu ý cho một chiến lược B2B Marketing hiệu quả

B2B MARKETING LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC B2B MARKETING PHỔ BIẾN
Những điều cần lưu ý cho một chiến lược B2B Marketing hiệu quả

4.1 Hướng tới yếu tố con người

Mặc dù là Marketing tới một doanh nghiệp, nhưng bạn đừng quên việc tạo ra sự kết nối, trao đổi thông tin với bộ phận thu mua hoặc các bộ phận liên quan nhằm tác động vào tâm lý và nhận thức của họ.

Không chỉ tìm hiểu về tổng quan hay các hoạt động của công ty mà nên tìm hiểu cả những người bên trong tổ chức đó. Điều này đảm bảo chiến lược B2B Marketing của doanh nghiệp không có cảm giác khô khan.

4.2 Tập trung vào mục tiêu

Doanh nghiệp không thể bao quát và tiếp cận hiệu quả đến tất cả đối tượng. Thay vào đó, hãy tập trung nguồn lực và thời gian của mình vào một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định và thiết kế thông điệp truyền thông phù hợp đến họ.

4.3 Giữ bối cảnh trong tâm trí

Việc triển khai nội dung B2B Marketing mang tính cá nhân hóa là điều vô cùng cần thiết khi doanh nghiệp của bạn muốn có tiếng nói chung với khách hàng B2B.

Mặc dù vậy, điều này không phải lúc nào cũng là đủ, bạn cần phân phối nội dung và truyền tải thông điệp trên những nền tảng mà khách hàng B2B nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề B2B MarketingMagic Education muốn gửi tới bạn. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin giá trị và góc nhìn mới mẻ về hoạt động Marketing đặc biệt này. 

Hiện nay chúng tôi có cung cấp các khóa học về Digital Marketing miễn phí bạn có thể tham khảo thêm. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những điều bổ ích về khóa học Digital Marketing nhé!

Mọi người xem thêm thông tin khóa học của Magic Education tại:

Hotline: 0523.344.568

Website: Magic.edu.vn

Facebook: Magic Education

Email: magiceducation.vn@gmail.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *